วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บัวบก

บัวบก

สรรพคุณ :
ใบ - มีสาร Asiaticoside ทำยาทาแก้แผลโรคเรื้อน
ทั้งต้นสด - เป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลีย เมื่อยล้า รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก หรือมีการชอกช้ำจากการกระแทก แก้พิษงูกัด ปวดศีรษะข้างเดียว ขับปัสสาวะ แก้เจ็บคอ เป็นยาห้ามเลือด ใส่แผลสด แก้โรคผิวหนัง ลดความดัน แก้ช้ำใน
เมล็ด  แก้บิด แก้ไข้ ปวดศีรษะ



บัวบก

ชื่อวิทยาศาสตร์  Centelia asiatica (Linn.) Urban
วงศ์  Umbelliferae
ชื่อท้องถิ่น  ผักหนอก (ภาคเหนือ) ปะหนะเอขาเด๊าะ (กะเหรี่ยง แม่ฮ่องสอน)
ลักษณะของพืช  บัวบกเป็นพืชสมุนไพรที่เลื้อยได้ตามพื้นดิน สูงประมาณ ๑ ฝ่ามือ มีรากงอกออกมาตามข้อของลำต้น ก้านใบลอกตรงจากดิน ใบสีเขียว ใบไม้ รูปกลมรีเล็กน้อย ขอบใบเป็นคลื่น ดอกสีม่วงแดงเข้ม ใช้ข้อที่มีรากงอกมาปลูกได้ดี
การปลูก  บัวบกเป็นพืชในเขตร้อน พบขึ้นอยู่โดยทั่วไป ขยายพันธุ์ด้วยการใช้เมล็ดและไหล ตัดแยกไหลที่มีต้นอ่อนและมีรากงอกนำเอาไปปลูกในที่ชื้นแฉะ แต่จะต้องมีแสงแดดพอสมควร ไม่ช้าก็จะขยายพันธุ์แพร่ไปตามพื้นที่ นับว่าเป็นพืชที่ขึ้นง่าย ปลูกง่าย
ส่วนที่ใช้เป็นยา  ต้นสดและใบสด
ช่วงเวลาที่เก็บเป็นยา  เก็บใบที่สมบูรณ์เต็มที่แล้ว
รสและสรรพคุณยาไทย กลิ่นหอม รสขมเล็กน้อย แก้อ่อนเพลียเมื่อยล้า แก้ร้อนใน แก้โรคความดันโลหิตสูง
ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์  สารสกัดที่สกัดได้จากใบบัวบกมีหลาย คือ madecassic acid, Asiatic, acid, asiaticoside, madecassoside สารเหล่านี้มีฤทธิ์ในการสมานแผล ทำให้แผลหายเร็ว มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดหนอง ฆ่าเชื้อราและลดอาการอักเสบได้ดี
         ในประเทศฝรั่งเศสมีการพัฒนารูปแบบเป็นครีมและยาฉีด ใช้รักษษแผลสดหรือแผลหลังการผ่าตัด ส่วนในประเทศไทย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กำลังมีการวิจัยค้นคว้าด้านเภสัชวิทยาและพัฒนารูปแบบโดยความร่วมมือของโรงพยาบาลรามาธิบดีและโรงพยาบาลศิริราช พบว่าการใช้ครีมบัวบกร้อยละ ๑ ใช้กับผู้ป่วยรวม ๒๒ คน ที่เป็นแผลเรื้อรังจากแผลกดทับ แผลที่เกิดจากอุบัติเหตุและแผลติดเชื้อ โดยใช้วันละ ๑ ครั้ง ทำให้แผลหายได้เร็วขึ้นและทำให้การอักเสบลดลง มีการปรับปรุงต่อไปอีกเรื่อย ๆ
วิธีใช้  ใบบักบกเอามาใช้รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวกได้ดี โดยเอาบัวบกทั้งต้นสดทั้งใบสด ๑ กำมือ ล้างให้สะอาดแล้วโขลกละเอียด โดยเอาบัวบกทั้งต้นสดทั้งใบสด ๑ กำมือ ล้างให้สะอาดแล้วโขลกละเอียด คั้นเอาน้ำและทาบริเวณที่เป็นแผลบ่อย ๆ จะใช้กากพอกด้วยก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น